04/02/2022

Không hiểu, không biết thì đừng tham gia và phán xét

 


Người ở nơi nắng ráo sao hiểu kẻ nơi mưa rét. Kẻ no sao biết lòng người đói.

Xảy ra chuyện, rất nhiều người mà chả biết họ có được thông tin từ nguồn nào (có khi nghe qua tai hoặc một phía) xúm vào nói mình phải thế này, phải thế kia, rồi rằng như thế là không được…Nghĩa là họ chụp luôn lỗi đó là do mình gây ra mà chả cần tìm hiểu nếp tẻ gì cả.

 Nhiều người có thể xuất phát từ lòng tốt, cũng có nhiều người chỉ nói như kiểu đãi bôi…

Mình mà trả lời thì kiểu gì cũng sẽ bị cho là bảo thủ, cố chấp… mà không trả lời có khi họ cũng nghĩ vậy. Chán làm mình càng có tâm lý muốn xa lánh mọi người hơn hoặc mong họ câm đi để mình yên – Mất lòng quá.

Có những chuyện nếu không đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, ta sẽ không thể hiểu được họ đã trải qua những gì. Thế nên, xin thôi phán xét người khác dù họ có là ai đi nữa.

Nhưng giờ đây, chúng ta không chỉ chịu những điều tiếng khi ra ngoài mà còn bị "ném đá" thẳng tay ngay trên mạng xã hội, một thế giới ảo nhưng sự tổn thương là thật. Và đôi khi sự tổn thương ấy còn nhiều hơn cả xã hội thật bên ngoài!

Không thể phủ nhận rằng chuyện đời tư của một người, nhất là chuyện tình cảm luôn là đề tài gây tò mò rất lớn, thành chủ đề đàm tiếu sau lưng rôm rả và vô cùng hỷ hả.

Nhưng bất kì ai cũng đều cần có quyền riêng tư của họ.

Thử đặt mình vào hoàn cảnh của mỗi người, để hiểu được họ đã chịu đựng những tổn thương, đã trải qua những ngày tháng đau khổ thế nào. Nhưng điều này mấy ai nghĩ đến – họ đem cái ý nghĩa chủ quan của mình và dựa vào những lời nghe được để phán mình phải thế này, thế kia.

Giả sử nhé, thật ra mình cũng chả muốn chuyện của mình xảy ra với họ, ở vào hoàn cảnh mình họ xử lý thế nào ? Có như cách mà họ khuyên mình không (?)

Thôi thì, nếu đã không thể động viên người khác khi họ gặp chuyện, xin cũng đừng soi mói hay phán xét chuyện riêng của họ.

Nếu thương, hãy thương cho tới bằng sự cảm thông chân thành. Còn không, xin đừng làm tổn thương nhau thêm.

Đặt bản thân vào hoàn cảnh của một người để hiểu và thông cảm hơn!

Và xin hãy thôi khuyên răn và phán xét người khác - những chiếc "miệng thiên hạ" ạ!



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét