19/04/2022

Tu Luyện

 

Mình thấy, Phật giáo, Khổng giáo hay Đạo giáo… đều nói đến Tu Luyện nhưng chúng ta không nhất thiết phải “bế quan luyện công”, “lên núi độc tu” hay “quay mặt vào vách”… Tu luyện đơn giản là tu dưỡng và rèn luyện. Ví dụ mọi người đều thấy có các cư sỹ tại gia đấy thôi. Các cụ xưa nói: Tu tại chùa không bằng tu tại chợ chắc là có ý này.

Trong đó, tu có nghĩa là chỉnh sửa, học tập, tuân theo, cắt tỉa… Muốn hoàn thiện nhân cách, đức hạnh, phẩm giá của bản thân thì phải liên tục tống khứ đi những thói hư tật xấu, quy chính tư duy hành động theo lễ nghĩa đạo đức, học hỏi và đề cao tâm tính không ngừng.

Còn luyện nghĩa là rèn luyện, rèn đúc, gọt giũa. Tu tâm cũng cần đi cùng với ước thúc nề nếp sinh hoạt, lễ nghi, tác phong, thần thái; phải rèn luyện trong đời sống từ những điều nhỏ nhặt nhất. Luyện cũng lại có nghĩa là tôi luyện, qua chịu đựng mà trở nên tốt đẹp hơn.

Như vậy, “tu luyện” ấy chính là việc con người luôn biết nhìn lại mình, sửa đổi mình và nắn chỉnh con đường mình đi cho phù hợp với chính đạo. Vì lẽ đó, muốn thành người, làm người tử tế thì phải luôn tu luyện.

Âu cũng là chia sẻ vài suy nghĩ trong việc tự sửa mình.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét