11/04/2022

Vợ hiền


Bài này trích của anh Tám Cà Mau, Mỹ rau muống.

Vợ tôi không phải là một người đàn bà có nhan sắc vì tôi, vốn tài mạo cũng tầm thường. Vả lại tôi thường nghe bố tôi nhồi nhét vào đầu từ nhỏ rằng, đẹp đến mấy rồi cũng trở thành già nua xấu xí, mà vợ đẹp là vợ người ta.

Vợ tôi cũng không có tài ba xuất chúng, bởi tôi vốn nể sợ và có thành kiến với những người đàn bà tài giỏi, vì họ thường kiêu ngạo và hay thành độc tài vợ trị.

Vợ tôi chỉ là một người đàn bà trung bình trên tất cả mọi mặt. Với một vóc dáng tầm thường bên ngoài, không vêu vao xấu xí khó nhìn. Bên trong nàng mang một tấm lòng hiền hậu, bao dung, biết hành xử khôn ngoan khéo léo, để đem lại cho gia đình hạnh phúc êm ấm lâu bền mà tôi vô cùng đắc ý.

Trong nhiều năm chung sống, chưa bao giờ nàng nặng lời với tôi, chưa bao giờ có cử chỉ hay ngôn ngữ thiếu lịch sự, cũng chưa lần khóc lóc giận hờn đòi hỏi điều này điều kia, hoặc đặt điều kiện làm khó, hay so đo chuyện nhà với gia đình người khác. Ngoài tình cảm thắm thiết chia sẻ của vợ chồng, nàng âu yếm như một người tình, khoan dung rộng lượng như một người mẹ và hiểu biết như một người tri kỷ.

Những năm mới lấy nhau, tài chính gia đình khó khăn, đắp trước bù sau hàng tháng. Áo quần đơn sơ, ăn uống dè xẻn. Thế mà vợ tôi bao giờ cũng vui vẻ, chưa bao giờ nghe nàng than thở hoặc so sánh với các bạn bè khác.

Chính vì em không than thở, nên tôi thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn về tài chính gia đình.

Nhiều khi nằm bên nhau, tôi hỏi vợ:

- Sao hơn mấy chục năm sống bên nhau, chưa bao giờ em làm cho anh buồn lòng, chưa bao giờ em làm cho anh phải nổi giận. Em có khi nào buồn giận anh không?

Nàng nói:

- Các cụ xưa cho em biết rằng, người cho thì được nhiều hạnh phúc hơn người nhận. Không cầu thì sẽ được, không đòi thì sẽ có. Biết vui với cái tương đối mà mình đang có, thì trở thành kẻ sung sướng nhất trong đời. 

Nhiều người đàn bà đòi hỏi ở chồng quá đáng, ngoài khả năng của chồng. Bao nhiêu cũng không thỏa mãn cả. Họ so bì chồng mình với những người  đàn ông bên ngoài mà không nhìn thấy sự hy sinh của chồng, họ chỉ cố bươi móc lỗi lầm cỏn con của chồng để mà trách móc, giận hờn. 

Làm thế không có lợi gì cả, mà chỉ là cách phá hoại hạnh phúc gia đình mà thôi. Em chỉ cần anh thôi. Anh vui, anh khỏe là em hạnh phúc.

Phần nàng, thì luôn luôn: "Em chỉ muốn làm cái bóng nhỏ và âm thầm bên đời anh thôi". 

Vợ tôi chưa hề đọc kinh, nhưng nàng đã biết chọn chỗ ngồi thấp nhất để được nâng lên cao nhất trong lòng chồng con.

Ði làm kiếm tiền cũng chỉ để mua hạnh phúc. Hạnh phúc đích thực của cuộc sống là gia đình vui vẻ, ấm êm và dễ chịu.

Dù giàu sang danh vọng đến mấy, mà gia đình thiếu hạnh phúc thì đời không còn ý nghĩa gì. 

Thế là tôi tìm được nguồn vui và yên tĩnh trong tâm hồn mình...

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét