16/04/2022

Hãy thể hiện mình là người có giáo dưỡng

 


Mình không muốn triết lý, dạy đời vì bây giờ có nhiều triết gia rồi nên nhàm lắm. Ở đây mình chỉ nhắc tới kinh nghiệm đã từng thấy, từng trải… của bản thân, nhằm luôn nhắc nhở mình phải làm được như thế (blog – nhật ký mà).

Giống như một nhà văn đã nói: “Thái độ của bạn đối với kẻ yếu chính là thể hiện sự giáo dưỡng của bạn”. Một người có giáo dưỡng thì ở trên không khom lưng, ở dưới không kiêu ngạo; cũng sẽ không tùy ý sai khiến người khác, mà là luôn mang trong tâm lòng trắc ẩn, tôn trọng, thấu hiểu và yêu thương người. 

Hãy làm những việc bản thân mình có thể làm, giúp cho người thân và bạn bè xung quanh được thoải mái dễ chịu hơn, không làm những điều mình không muốn lại muốn làm với người khác (mẹ mình dạy vậy).

Chẳng hạn, khi vứt rác, hãy nghĩ xem người thu gom rác có thuận tiện không; khi lái xe vào những ngày mưa, hãy nghĩ xem nước có tạt vào người bên đường hay không… Ngoài ra, những việc rất đơn giản dưới đây cũng có thể biểu hiện sự giáo dưỡng của bạn:

- Việc không liên quan tránh hỏi; Việc không tham gia đừng bàn.

- Không nói chuyện cá nhân của mình cho người khác vì họ không hiểu nên chả thông cảm đâu, mà thành chuyện đôi mách ở chỗ khác.

- Tôn trọng người, ngay cả khi bạn hoàn toàn không hiểu được hành vi của họ.

- Không nên thăm dò chuyện riêng tư của người khác chứ đừng nói là công khai chuyện riêng tư của họ.

- Nếu bạn hỏi một vấn đề nhưng họ không trả lời, đừng  tra hỏi vì họ có lý do để không trả lời.

- Cách nhìn của mọi người khác ta, hãy tôn trọng họ.

- Không quá thân mật khi giao tiếp nhất là đụng chạm vì như thế là bất nhã.

- Phải trả lời tin nhắn mà người khác gửi cho bạn, dù muộn một chút nếu không bạn bị họ coi là không tôn trọng, thiếu lịch sự.

- Khi người phục vụ, người chuyển phát nhanh hay ai đó giúp đỡ gì cho bạn, hãy nhớ nói lời cảm ơn.

- Lời đừng nói quá tận, nói tận rồi thì thương tổn nhau.

- Việc đừng quá tuyệt tình, tuyệt tình rồi khó có đường lui.

- Lợi đừng coi quá nặng, đặt nặng rồi càng không sáng suốt.

- Có những chuyện thoạt nhìn thì rất lớn, rất hệ trọng. Nhưng qua một thời gian ngoảnh lại thấy chỉ như mây khói.

- Dùng nhiều từ Cảm ơn và Xin lỗi vì ta thật sự phải vậy.

Mình nghĩ, cuộc sống như một chiếc gương. Nó sẽ mỉm cười khi bạn mỉm cười với nó.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét