Ta thấy “Nam Mô A Di Đà Phật” là câu niệm Phật
hiệu phổ biến nhất, được nhiều người sử dụng nhất, xuất hiện khắp nơi trong
cuộc sống, phim ảnh, truyền hình, mạng Internet.
Nhưng “Nam Mô A Di Đà Phật” có nghĩa là
gì thì có lẽ nhiều người còn chưa biết.
Trong Phật giáo Đại Thừa, Nam Mô
A Di Đà Phật được gọi là Lục tự Hồng danh (Danh lớn 6 chữ). Sáu chữ này lưu
truyền rộng rãi, có sức ảnh hưởng sâu rộng. Ý nghĩa câu Nam Mô A Di Đà Phật như
sau:
Nam Mô: quy mệnh, tiếp nhận
A: vô lượng quang, tức là sức khỏe vô hạn
Di: vô lượng giác, tức là trí huệ vô hạn
Đà: vô lượng thọ, tức là trường thọ vô
lượng
Phật: tín tức vô lượng quang, vô lượng
giác, vô lượng thọ
Cả 6 chữ Nam Mô A Di Đà Phật có nghĩa
là: Con nguyện tiếp nhận sức khỏe vô lượng,
trí huệ vô lượng, trường thọ vô lượng.
Kỳ thực Nam Mô A Di Đà Phật còn biểu thị
sự tôn kính đối với Phật, Bồ Tát, như trong câu “Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát”.
Trong “Quán Kinh tứ thiếp sớ” có viết: “Nam Mô nghĩa là quy mệnh, cũng có nghĩa phát nguyện hồi hướng. A Di Đà
Phật tức là hạnh của Phật A Di Đà, sức khỏe vô lượng, trí huệ vô lượng, trường
thọ vô lượng, với ý nghĩa này, sẽ được vãng sinh”.
Trong “Quán Vô Lượng Thọ Kinh” có viết:
“Nam Mô nghĩa là tôn kính, quy kính, quy
mệnh. Hai chữ này rất thường gặp, thường đứng trước danh hiệu các Phật, Bồ Tát,
như Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Quán Thế Âm Bồ
Tát… biểu thị tôn kính và quy y chư Phật, Bồ Tát, có thể được các Ngài phù hộ”.
A Di Đà Phật là một vị Phật (tiếng Phạn là Amitābha), Ngài còn có
danh hiệu là Vô Lượng Phật, Vô Lượng Quang Phật, Vô Lượng Thọ Phật, là một
trong các vị Phật quan trọng nhất trong Phật giáo Đại Thừa. Phật A Di Đà là giáo
chủ của Thế giới Tây phương Cực Lạc, là thế giới mà Ngài kiến lập. Phật
Thích Ca Mâu Ni là giáo chủ của Thế giới Ta Bà, tức là thế giới có chúng ta
đang sinh sống.
Nhưng đâu phải chỉ có niệm Phật hiệu Nam
Mô A Di Đà Phật liền được vãng sinh cõi Cực Lạc. Nếu chỉ niệm câu này liền được
đến thế giới Cực Lạc, thì những kẻ đại ác, không việc ác nào không làm, hắn chỉ
niệm một câu là hết tội sao. Hay có những kẻ giả nhân giả nghĩa, giả tu, miệng
nam mô bụng bồ dao găm, vẫn chăm đi lễ chùa niệm Phật mà rắp tâm hại người,
tranh đoạt quyền thế, danh lợi, tiền tài, cũng sẽ được vãng sinh cõi Cực Lạc
chăng? Làm sao có chuyện đó!
Luật nhân quả là bất biến, đến Phật, Bồ
Tát, các Tôn giả thần thông quảng đại cũng không thể tác động được.
Vậy câu nguyện của tỳ kheo Pháp Tạng,
chính là của Phật A Di Đà: “Nếu có chúng sinh nào niệm danh hiệu ta,
nếu không sinh vào cõi Cực Lạc, ta thề không thành chánh giác” nghĩa là gì?
Khi niệm Phật hiệu, cần thành tâm niệm,
chuyên tâm niệm, không mong cầu sẽ thành Phật hay không thành Phật, cũng không
mong cầu sẽ được vãng sinh hay không vãng sinh. Khi niệm Phật hiệu đã chuyên
nhất, nhất tâm bất loạn rồi, một niệm thay vạn niệm, trong đầu không còn ý nghĩ
gì khác, thì câu niệm Phật hiệu mới chấn động đến thế giới Tây phương Cực Lạc
của Phật A Di Đà, thì mới được Ngài tiếp dẫn vãng sinh vào cõi Cực Lạc.
Mà để đạt được niệm Phật hiệu nhất tâm
bất loạn là công phu tu trì lâu dài, luôn luôn giữ giới, tu tâm, từ bỏ mọi ý
nghĩ xấu dù là nhỏ nhất. Nhiều người phải trải qua nhiều kiếp, nhiều đời tu
hành mới đạt được. Tuy nhiên, thường xuyên niệm Phật hiệu cũng là gieo cái nhân
kính Phật, Phật sẽ gia trì gặp cơ duyên tu luyện cao thâm, có khả năng đắc Đạo
trong đời này hoặc kiếp sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét