23/04/2022

CẤU TẠO CỦA TẨU THUỐC LÁ





   Theo nguyên bản: (1) bowl, (2) chamber, (3) draught hole, (4) shank, (5) mortise, (6) tenon, (7) stem, (8) bit (or mouthpiece), (9) lip, and (10) bore.

Chú thích:
  1. Stem (Ống tẩu)
  2. Shank (Cán tẩu)
  3. Bowl (Nõ tẩu)
  4. Stummel
  5. Bit
  6. Tenon (Mộng)
  7. Band (Đai)
  8. Stem face
  9. Shank face
  10. Tobacco chamber (Ngăn chứa thuốc lá)
  11. Rim/head (Vành tẩu/ Đầu tẩu)
  12. Mortise (Mộng)
  13. Air passage (Lỗ thông khí, cho khí đi qua)
  14. Heel
  15. Foot 

 Cấu tạo của mộng và lỗ mộng





1. Sự ăn khớp phù hợp giữa mộng ghép với lỗ mộng tại chỗ nối có tác dụng rất quan trọng khi hút thuốc lá khô.
2. Mộng quá ngắn
Nếu mộng quá dài sẽ tạo ra khoảng cách giữa ống tẩu và mặt cán tẩu. Ngược lại, nếu như mộng quá ngắn sẽ tạo ra một khoảng trống, như hình minh họa 2 bên trên, điều đó khiến cho thuốc lá ẩm cùng không khí trộn lẫn gia tăng, hơi ẩm gặp khí mát sẽ cô đọng lại khiến cho thuốc lá khô như thể một đống rơm vậy.
 Nhiều người khi làm tẩu thuốc lá đã cắt các cạnh của mộng ghép thật sắc nhọn để tạo ra một khoảng cách rất nhỏ giữa lỗ mộng và mộng mà không ảnh hưởng tới lỗ khí với hi vọng bất kì hơi ẩm nào cũng sẽ bị mắc kẹt ở đây.



   Tẩu thuốc là theo kinh nghiệm còi cọc của tôi thì có nhiều kiểu dáng và cách làm.tuy nhiên chúng chỉ có một cấu trúc bên trong duy nhất thay đổi theo nghiên cứu của các hãng  nói chung là chỉ có một cái đường ruột bé tẹo như hình này:

ỐNG TẨU
 Có ba loại ống tẩu chính: kiểu yên xe (Saddle stem), kiểu thon (Tapered stem) và kiểu kết hợp - thon ở một đầu và đầu kia thẳng (Combination stem). Sự vừa khít giữa ống tẩu và cán tẩu liên quan tới lỗ mộng ở cán tẩu và đầu mộng ở ống tẩu.
Các Kiểu tẩu thuốc lá rẻ tiền thường lắp với các phụ kiện vít kim loại thay vì lỗ mộng và mộng. Làm giảm chất lượng hút thuốc khi sử dụng những loại này.
Tẩu thuốc lá làm từ các chất liệu khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau, chẳng hạn như tẩu thuốc lá bằng đất sét trắng mỏng manh hơn tẩu làm từ rễ cây thạch nam, do đó mộng bằng xương hoặc nhựa được sử dụng để tăng độ bền cho tẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét