19/03/2022

Lời cảm ơn

 


Hôm đó, tôi ra quán bia quen, như mọi khi ngồi nhắm bia với đĩa lạc luộc. Đầu giờ, nên quán vắng. Có thằng bé tuổi chạc 12 – 13, đeo cái giá nhỏ bán đồ (tăm, bật lửa, móc khóa…) đang mời chào khách.

Trông nó nhỏ, gầy nhưng dáng vẻ lanh lợi, mắt sáng và hiền. Nó đến bên tôi mời: “Chú mua gì cho con đi chú”. Tôi hỏi: “Con đi bán cái này lâu chưa ? Có kiếm được nhiều không ?”. Nó đáp: “Con mới đi bán được hơn tháng nay, cũng đủ cho 2 anh em con không đói chú ạ”. “Vậy em con đâu ?”. Nó chỉ sang đường, “Em con ngồi kia”. Bên đường, 1 cô bé độ 7, 8 tuổi đang ngồi co ro dưới góc cây, trông tội nghiệp lắm.

Thế bố mẹ con đâu ?”. “Dạ, mất rồi ạ”. Trời, sao lại vậy. Nó nói: “Bố con bị bệnh, mẹ con ra chăm nhưng ở nhà không có ai nuôi nên đem bọn con cùng ra đây luôn. Mẹ con đi nhặt rác, kiếm tiền cho bố chữa bệnh và nuôi bọn con. Bị xe máy đâm chết, người ta đền bù cho chút tiền. Bố con bệnh nặng và nhớ mẹ nên mấy tháng sau cũng chết. Anh em con phải đi nhặt rác, rồi có bà cụ cho chúng con ít tiền để con đi bán đồ vặt đỡ hơn nhặt rác”. “Thế 2 anh em con từ sáng đến giờ đã ăn gì chưa ?”. “Lúc trưa bọn con mua bánh mỳ ăn rồi ạ”…

Tôi chỉ đem theo có ít tiền, trả tiền cốc bia rồi đưa số tiền còn lại cho thằng bé, nói: “Chú cho con vay chút tiền này, khi nào có thì trả cho chú. Chú thường tầm này ra đây ngồi”. Thằng bé khoanh tay, lý nhí nói “Con cảm ơn chú. Khi nào có con sẽ gửi chú ngay. Chú tên là gì ?”

Khi tôi viết bài này tôi vẫn còn cảm thấy xúc động và nghĩ về thằng bé. Nó không được đi học đến nơi đến chốn nhưng nó có cái vốn văn hóa thật đầy. Và tôi tự hỏi: nếu tôi bị xúc động đến thế chỉ bởi một cậu bé đường phố nói lời cảm ơn tôi vì một chút quà, thế thì mọi người sẽ xúc động đến đâu khi chúng ta nói những lời cảm ơn - thực sự cảm ơn - vì những gì họ đã làm cho chúng ta .

Hãy dành thời gian để nói những lời cảm ơn, và đừng bao giờ tiết kiệm lời cảm ơn cả nhé.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét