20/03/2022

Phật hóa hữu duyên nhân

 


Muốn nói cho người ta nghe và tin theo mình mà thiếu duyên lành thì quả thật vô cùng khó khăn. 

Chính vì thế, mình oan, không làm vậy, chỉ là nạn nhân nhưng nói không ai tin.

Cho nên, kinh Phật có câu: "Phật hóa hữu duyên nhân",  nghĩa là Đức Phật chỉ hóa độ được những chúng sinh có duyên với Ngài, còn không có duyên thì không độ được.

Điều này cho chúng ta thấy, gặp trường hợp mình nói điều đúng, lẽ phải mà người ta không nghe, chứng tỏ rằng ta không có duyên với họ thì chớ có tranh cãi hay giải thích làm chi cho sinh phiền muộn.

Hơn nữa, chúng chỉ là trò huyễn hóa, vô thường giả tạm, cho dù đúng sai, tốt xấu, được mất, hơn thua, chung qui rồi cũng trở về cát bụi. Chúng ta chớ có cưỡng cầu, đấu tranh làm chi để rồi tạo thêm nghiệp chướng.

Oan thì có sao.

Oan kia theo mãi với tình,
Một mình mình biết, một mình mình hay.

Trắng - Đen khác một cái nhìn

Đời Hư hay Thực, Tâm mình sáng soi.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét